CÁC MỤC THÔNG TIN


Hầm đường bộ Hải Vân

TIN NGÀNH GTVT

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường: “Nhà đầu tư BOT không làm tốt công tác bảo trì sẽ bị dừng thu phí”

Nhà đầu tư BOT không làm tốt công tác bảo trì sẽ bị dừng thu phí” là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường tại buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT kinh doanh khai thác trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực miền Trung Tây Nguyên sáng nay  (29/8).

 

Buổi làm việc có sự tham gia của Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545; Tổng Công ty XDCTGT 5 – CTCP; Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An; Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định Việt Nam; Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định; Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa; Công ty CP Đầu tư XD BOT 194; Công ty TNHH BOT 36.71;  Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14.

Theo Vụ Bảo trì Tổng cục ĐBVN, khu vực miền Trung - Tây nguyên có 14 dự án BOT đang trong giai đoạn khai thác, trong đó 10 dự án đang trong giai đoạn bảo hành. Trong thời gian qua công tác bảo trì các dự án BOT thực hiện rất tùy tiện, không thực hiện đúng trách nhiệm nên trên đường còn rất nhiều tồn tại, như mặt đường hư hỏng chưa kịp sửa chữa nhất là hằn lún vệt bánh xe và ổ gà trên đường; hệ thống an toàn giao thông bị hư hỏng; công trình thoát nước bị bồi lấp; lề đường cây cỏ cao che lấp hộ lan, biển báo... nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Trong thời gian qua Cục QLĐBIII đã làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư BOT nhưng chuyển biến rất chậm đặc biệt là công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên và quản lý hành lang an toàn đường bộ, nhà đầu tư đã buông lỏng nên chất lượng khai thác của nhiều dự án mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng không đúng với quy mô dự án.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư BOT đã có báo cáo về hiện trạng tuyến đường mình khai thác. Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần xây dựng công trình 545 cho biết: đơn vị đã sửa chữa nhưng chỉ có thể phối hợp với các đơn vị trong Cục quản lý đường bộ III trong giải quyết tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Theo Cục Quản lý đường bộ III, Tổng công ty XDCTGT5 hiện đang tồn tại hiện tượng hằn lún, các tấm lưới chống chói chưa được sửa chữa, vạch sơn mờ, Cục 3 đã có văn bản nhắc nhở, nhà đầu tư luôn sẽ cố gắng thực hiện trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên tình trạng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Đại diện Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định báo cáo tình hình hoạt động của Công ty.

Trong 14 dự án BOT khu vực miền Trung – Tây Nguyên qua đánh giá của Tổng cục ĐBVN  hiện nay chỉ có Bắc Bình Định và Nam Bình Định là còn nhiều bất cập. Trao đổi về vấn đề này, Nhà đầu tư Công ty Cổ phần Nam Bình Định,cho biết công ty đã thường xuyên sửa chữa ổ gà, trạm thu phí đã được Tổng cục Đường bộ giám sát thu phí. Đối với công tác thu phí nhà đầu tư có văn bản báo cáo Tổng cục về việc lái xe dùng tiền lẻ qua trạm thu phí. Trả lời lý do vì sao tuyến đường xấu nhà đầu tư cho biết, sau trạn lũ năm 2016 đường xá rất xấu nên chưa triển khai được dự án tăng cường sửa chữa đường bộ, tuy nhiên Công ty đã sửa chữa lớn mặt đường mặt đường cơ bản  đã êm thuận.

Đối với Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định, cho rằng duy tu bảo đưỡng đường công ty đang làm tốt, tuy nhiên hiện nay chưa có định mức ban hành phần Trạm thu phí, mức thu phí dân có ý kiến khi qua trạm giá cao.

Công ty TNHH đầu tư xây lắp công trình Toàn Mỹ 14, Công ty đã nâng cấp bảo trì đường bộ, nhà thầu đang tiến hành bảo trì đường bộ, phối hợp tốt công tác thu phí tại trạm, đánh giá tuyến đường này êm thuận .

Đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí minh hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo an toàn giao thông.

Đánh giá của đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí minh, chất lượng một số tuyến đường chưa tốt, hiện nay Ban vẫn yêu cầu nhà đầu tư  đầu tư sủa chữa, đối với những tuyến đường ảnh hưởng do bão lũ thì Ban sẽ sửa chữa theo quy định. Ban sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện Ban Quản lý dự án  5 cho biết các dự án đang bảo trì sau khi chuyển giao cho các đơn vị thu phí được Ban theo dõi rất sát công tác bảo trì như xuống cấp mặt đường, để sửa chữa khắc phục kịp thời.

Tại buổi làm việc, Ông Quách Văn Khoa, Phó vụ trưởng Vụ bảo trì đề nghị nhà đầu tư có bộ phận chuyên trách, tổ chức đấu thầu rộng rãi để nâng cao chất lượng bảo trì và nghiệm thu theo chất lượng. Nhà đầu tư có trách nhiệm trong bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; Nhà đầu tư cần hoàn thiện hồ sơ quản lý, sơn gờ giảm tốc, biển báo an toàn giao thông cần hoàn thiện. Xây dựng chế độ báo cáo của nhà đầu tư với cơ quan quản lý không để chuyện nhà đầu tư thích thì báo cáo không thích thì thôi; Nhà đầu tư đôn đốc nhà thầu về chế độ bảo hành đối với công trình giao thông hoàn thiện công tác bảo hành.

Ông Quách Văn Khoa, Phó vụ trưởng Vụ bảo trì phát biểu trong buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó tổng cục trưởngcho biết: trong thời gian qua các nhà đầu tư BOT đã phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập đảm bảo an toàn giao thông chưa kịp thời. Trong thời gian tới các nhà đầu tư cần thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo trì hoàn thành tốt nhiệm vụ. "Hiện nay dư luận đang quan tâm đến các dự án BOT về tổng mức đầu tư nên các đơn vị quản lý phải có giải trình tổng mứcc đầu tư tăng lên hay không, việc góp vốn của nhà đầu tư cần minh bạch, giải quết bức xúc của người dân về việc trạm thu phí đặt không đúng chỗ" Phó Tổng cục trưởng yêu cầu.

Phó Tổng cục trưởng cũng yêu cầu cần minh bạch trong việc thu phí như trong khảo sát tính toán ban đầu lưu lượng không chính xác giảm thời gian thu phí. “Để giải minh bạch công tác thu phí nên điều chỉnh mức giá cho phù hợp tránh trường hợp người đi 10 km cũng trả mức giám bằng người đi 30 km. Tổng cục sẽ siết chặt lại việc minh bạch công tác thu phí cụ thể áp dụng thu phí không dừng đối với tất cả  trạm thu phí, nếu không áp dụng thì sẽ phải dừng thu phí. Tổng cục đã và sẽ tiếp tục giám sát thu phí trong quá trình giám sát chỗ nào có doanh số cao nổi trội sẽ mời công an kinh tế vào để xác minh sự minh bạch của số thu” Phó tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Đối với giai đoạn kinh doanh khai thác nhà đầu tư BOT cần phải thực hiện trong kinh doanh khai thác là  bảo trì đường bộ, vậy nên nhà đầu tư BOT và Vụ Quản lý bảo trì phải phối hợp chặt chẽ với Vụ bảo trì để làm đúng quy trình bảo trì đường bộ. Phó tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh: “Nếu nhà đầu tư không làm tốt công tác bảo trì sẽ bị dừng thu phí”.

Về công tác bảo trì, Phó Tổng cục trưởng cho rằng, Nhà đầu tư cần quan tâm hơn nữa đến công tác bảo trì đảm bảo an toàn giao thông êm thuận thông suốt, nhà đầu tư cần thực hiện theo đúng quy định bảo trì BOT  theo tiêu chí chất lượng, đảm bảo an toàn giao thông.  "Đối với công tác quản lý về tải trọng  và hành lang đường bộ nhà đầu tư không được có quan điểm giữ gìn hành lang là trách nhiệm nhà quản lý như vậy là sai mà các nhà đầu tư phải tự bảo vệ tài sản của mình mà để làm được điều đó nhà đầu tư phải nhờ cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ mình. Nhà đầu tư làm tốt làm đúng trách nhiệm thì cơ quan nhà nước sẽ vào cuộc"Phó tổng cục trưởng khẳng định.

Phó tổng cục trưởng Nguyên Xuân Cường cũng yêu cầu các nhà đầu tư cần chuyên môn hóa đội ngũ quản lý duy tu, bảo trì đường bộ, phải mở lớp  đào tạo  huấn công tác quản lý bảo trì đối với Dự án BOT cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó  rà soát thông tin báo cáo về Tổng cục Đường bộ làm tốt công tác bảo trì đường bộ; Tổ chức thu phí đảm bảo anh toàn thông suốt và minh bạch. Rà soát biển báo giao thông và khắc phục tồn tại việc mất an toàn giao thông. Khi có thay đổi sớm có báo cáo Tổng cục, Ban QLDA cục QLĐB giám sát nhà đầu tư trong công tác thu phí đảm bảo minh bạch công tác thu phí. Để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại êm thuận nhân dịp nghie lễ 2/9, Phó tổng cục trưởng yêu cần các đợn vị  cần sơn sửa biển báo, sơn kẻ đường để đảm bảo an toàn giao thông, đưa ra phương án đảm bảo an toàn giao thông đối với các trạm thu phí.

(duongbo.vn)

Các bài khác

[Trở lại]

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam

 

Cục trưởng Cục QLĐB III "xuống đường", xử nhiều xe quá tải

 

Tổng cục ĐBVN yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường QL.19 đảm bảo an toàn giao thông

 

Tổng cục ĐBVN họp giao ban trực tuyến tháng 8, phát động CBNV toàn ngành quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ.

 

Đảng uỷ Cục Quản lý đường bộ III và Công đoàn Cục tham dự Hội nghị chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 và Hội nghị sơ kết nữa nhiệm kỳ 2015-2020 Công đoàn Cục tại các đơn vị trực thuộc

xem thêm  

Thông tin - thông báo


       
 

CỤC QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ III

[đầu trang ▲]  
  Địa chỉ: 16 Lý Tự Trọng, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
Tel: (84) 0511 3839755; Fax: (84) 0511 3822 064
Ban biên tập: 
cqldb3@gmail.com; Website: www.cucdb3.gov.vn
 
Truy cập: 1644338