CÁC MỤC THÔNG TIN


Hầm đường bộ Hải Vân

TIN NGÀNH GTVT

Hội nghị Giao ban trực tuyến tháng 5, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2017, Tổng Cục trưởng yêu cầu trong tháng 6 sẽ kiểm tra tất cả các phương tiện không truyền dữ liệu về hệ thống của TCĐBVN

“Trong tháng 6 sẽ kiểm tra tất cả các  phương tiện không truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục ĐBVN” là yêu cầu của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đối với Vụ Vận tải Tổng cục ĐBVN tại Hội nghị giao ban sáng nay (1/6).

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trước tình trạng nhiều phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT, trong Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 5 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2017 Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đặc biệt nhấn mạnh đến việc kiểm tra tất cả những phương tiện vận tải không truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục ĐBVN. Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện những phương tiện này đa phần là những phương tiện đi quá tốc độ nên ngắt kết nối để tránh bị xử phạt vì vậy Vụ Vận tải cần kiểm tra và có chế tài xử phạt trách để xe đi quá tốc độ gây tai nạn giao thông. Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN tháng 4/2017 bình quân có 76,76% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục ĐBVN. 10 địa phương có nhiều phương tiện không truyền dữ liệu về Tổng cục ĐBVN gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Yên Bái, Lai Châu, Gia Lai, Bình Phước, Bình Định, Bắc Ninh, Điện Biên, Bắc Kạn; trong đó có 04 địa phương là Quảng Trị, Quảng Ngãi, Lai Châu, Yên Bái liên tiếp trong 04 tháng thuộc 10 địa phương có tỉ lệ phương tiện không truyền dữ liệu cao nhất.

Đối với tình hình thực hiện kế hoạch 5 tháng đầu năm, bà Kim Hoa, Chánh văn phòng Tổng cục ĐBVN cho biết:  Tổng cục đã trình Bộ 4 dự thảo văn bản QPPL gồm: 1 đề cương dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; 1 dự thảo Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; 1 Đề cương Thông tư Quy định về đào tạo, cấp và QL chứng chỉ thẩm tra viên ATGT ĐB; 1 dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.

 Công tác kế hoạch đã báo cáo Bộ GTVT về các kiến nghị của các địa phương; tiếp tục phối hợp với Quỹ BTĐB TW bảo vệ kế hoạch chi chính thức năm 2017; tổ chức các đoàn kiểm tra, xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2018;  Phê duyệt dự án ĐTXD công trình: Sửa chữa khắc phục bão lũ bước 2 và hoàn thiện hệ thống thoát nước trên QL.60, tỉnh Trà Vinh; thẩm định dự án ĐTXD công trình: Sửa chữa khôi phục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, ATGT trên QL.1 đoạn tránh Tp. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam;  Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước lập Dự án đầu tư: Nâng cấp, mở rộng và đảm bảo an toàn, bảo mật cho hệ thống thông tin quản lý GPLX Trung ương; phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện công trình Sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, đường HCM, tỉnh Hòa Bình.

 Công tác quản lý, bảo trì KCHT GTĐB đã hoàn thành việc phê duyệt kinh phí bổ sung BDTX phần mặt đường và cầu theo phân cấp của Bộ GTVT. Ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có biện pháp tăng cường chất lượng; đã kiểm tra tại các Cục QLĐB; chỉ đạo các Cục QLĐB, Sở GTVT và Ban QLDA thành lập Đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công tác bảo trì;  Thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATĐB và chỉ đạo của Chủ tịch UBATGTQG, đã đôn đốc các Cục, Sở GTVT triển khai công việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý giải tỏa, xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị địa phương tổ chức cưỡng chế (nếu cần) đối với vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ và hành lang ATĐB. Hiện nay các đơn vị đang triển khai thực hiện, trong đó có các tuyến đã triển khai được nhiều như QL.4D của Sở Lào Cai; QL70, QL1, QL10 của Cục QLĐB I; QL1 khu vực Đồng Nai, Long An của Cục QLĐB IV...

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông trình bày về công tác ATGT.

Công tác ứng dụng KH-CN vào bảo trì, hiện nay đã được Bộ GTVT cho phép ứng dụng công nghệ Microsufacing vào bảo trì mặt đường tại một số đoạn tuyến QL. Đối với các Dự án này và một số dự án phức tạp, các đơn vị đã hợp đồng với Hội KHKT Cầu đường để thẩm tra; Trong tháng 4/2017 đã phối hợp với Đoàn tư vấn Jica thí điểm công nghệ vá ổ gà mặt đường, chám vá vết nứt mặt đường tại QL.10 và đường HCM; hiện Jica đang theo dõi kết quả; Thí điểm công nghệ cào bóc tái chế đối với mặt đường hư hỏng nặng tại QL.4E theo Tiêu chuẩn mới của Bộ GTVT; Đã phối hợp với Jica thí điểm chống thấm mặt cầu bằng công nghệ của Nhật Bản tại 3 cầu trên QL.18. Hiện đang phối hợp với một số Công ty chuyển giao công nghệ nước ngoài nghiên cứu chế tạo xe kiểm tra cầu với chi phí dưới 500 triệu/xe, thấp hơn nhiều so với xe kiểm tra cầu mua từ nước ngoài. Ngoài chi phí thấp, xe kiểm tra cầu chế tạo mới có chi phí vận hành thấp, sẽ cơ động, ít ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.

 Công tác ATGT, kiểm soát tải trọng xe, phòng chống thiên tai; đã xây dựng dự thảo, tiếp thu giải trình, sửa đổi dự thảo lần cuối trình Bộ Hướng dẫn tạm thời về việc xây dựng gờ giảm tốc, gồ giảm tốc tại vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt; dự thảo Công điện của TTgCP về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, ATGT trong hoạt động vận tải đường bộ; Chỉ thị của TTgCP về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang ATĐB;  Rà soát và thống nhất số liệu vị trí đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; chỉ đạo các giải pháp tăng cường ATGT; Kịp thời xử lý các điểm bất hợp lý, điểm nóng về ùn tắc, tai nạn trong quá trình khai thác trên QL; phối hợp, chỉ đạo các đơn vị, địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh, tổ chức lại giao thông tại các vị trí bất cập, các điểm nóng về giao thông trên đường vành đai 3, đường trong khu vực đô thị lớn;  Về biển báo: Thường xuyên rà soát điều chỉnh, khắc phục bất hợp lý, phù hợp với thực tiễn áp dụng; đang điều chỉnh theo QCVN 41:2016, tập trung chủ yếu vào biển báo cấm rẽ trái, cấm quay đầu, cấm xe tải, biển ghép tốc độ phương tiện theo làn xe...; đồng thời loại bỏ các biển cũ, thông tin ít quan trọng gây mất tập trung cho người lái xe như các biển báo hiệu vị trí người đi bộ qua đường, biển báo đèn xanh, đèn đỏ. Đặc biệt đối với biển I.423 (F,9 trong GMS) “Điểm bắt đầu đường đi bộ” cắm không đúng vị trí sẽ được dỡ bỏ ngay. Tổng số đã điều chỉnh, thay thế 1.530 cọc tiêu, biển báo; Về vạch sơn: Tập trung chủ yếu bổ sung, sơn lại các vạch sơn tim đường bằng sơn màu vàng, phản quang, tẩy vạch sơn cũ không hợp lý, sơn kẻ lại vạch sơn bị mờ, sơn bổ sung vạch kẻ đường khoảng 1.000km; Về hộ lan tôn sóng: Thực hiện sửa chữa, bổ sung hộ lan tôn sóng tại các vị trí nguy cơ mất ATGT được 112 km;  Về điểm đen: từ đầu năm đến nay (dự kiến đến hết tháng 5/2017), trên hệ thống quốc lộ, đã xử lý 152 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngoài ra qua các giải pháp cảnh báo, sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, tổ chức giao thông đã phòng ngừa hàng trăm vị trí nguy cơ mất ATGT.

 Công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX):  Đến ngày 12/5/2017, trên toàn quốc, các lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX cố định, di động và sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 95346 xe, trong đó có 11349 xe vi phạm, tước 3266 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 85.8 tỷ đồng; công chức thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách đã kiểm tra 203 xe, trong đó có 199 xe vi phạm, tước 161 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 6.9 tỷ đồng; Hoàn thành trình Bộ thiết kế mẫu mô hình Trạm KTTTX cố định để đưa vào áp dụng tại 29 Trạm KTTTX cố định theo Quy hoạch Trạm KTTTX trên đường bộ đến năm 2020.

 Toàn cảnh Hội nghị giao ban.

Công tác quản lý vận tải, ban hành các văn bản giải quyết vướng mắc, kiến nghị cho các tổ chức doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT; xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại một số địa phương; Công tác giải quyết các thủ tục hành chính từ đầu năm đến nay: Hồ sơ tiếp nhận: 282; đã giải quyết: 282 hồ sơ theo đúng thời gian quy định; Báo cáo tổng hợp về hoạt động của Trung tâm quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT tại Tổng cục gửi UBND các tỉnh, Thành phố yêu cần chấn chỉnh và xử lý theo quy định. Kết quả trong 04 tháng đầu năm, các Sở GTVT đã xử lý vi phạm đối với 6.472 phương tiện; trong đó thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn 01 tháng là 5.748 xe; từ chối cấp phù hiệu là 724 xe; tình hình vi phạm quá tốc độ giảm mạnh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tình hình vi phạm tốc độ tháng 4/2017: cả nước có 50.956 lần vi phạm; tỷ lệ vi phạm bình quân là 0.061 lần/1000km, tăng 1.67% so với tháng 3/2017 và giảm 34.4% lần so với cùng kỳ năm 2016.

  Công tác quản lý phương tiện và người lái, nghiên cứu sửa đổi Câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và báo hiệu đường bộ theo quy định hiện hành; sửa đổi giáo trình đào tạo lái xe ô tô phù hợp với thực tiễn.

 Công tác xây dựng cơ bản, đề án cầu treo dân sinh giai đoạn 2 gồm 44 cầu, đã hoàn thành 36 cầu, đang triển khai thi công 7 cầu, có 1 cầu nhà đầu tư không tiếp tục làm (cầu Làng Phun); Dự án cải tạo nâng cấp QL.15 (Tiểu dự án 2) tiến độ của dự án chậm, hiện đang tiếp tục thi công phần đường (còn lại 600 km đầu tuyến), có 8/8 cầu đã thi công xong, đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục khác; Dự án cải tạo nâng cấp QL.8A đoạn Km37-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai thi công đoạn Km37-Km52; hoàn thành cầu Rọ Đá, cầu Sơn Hải và đưa vào sử dụng đoạn Km45+500-Km48+200; Dự án Cải tạo nâng cấp QL.61 đoạn Cái Tư – Gò Quao tỉnh Kiên Giang: cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng của GĐ1, chuẩn bị triển khai công tác thi công giai đoạn 2; Dự án đầu tư xây dựng kiên cố hóa sạt lở QL.91 tỉnh An Giang gói thầu XL1 đã bàn giao đưa vào sử dụng, gói thầu XL2 đã thi công xong lớp CPĐD móng đường; Dự án QL.24: tiếp tục triển khai thi công, đã giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2016; DA cải tạo, nâng cấp QL.279 đoạn Tân Sơn - Than Muội và Đồng Mỏ - Tu Đồn: hạng mục phát sinh đã thi công xong, đang hoàn thiện các hạng mục để bàn giao;  Dự án xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT trên các tuyến QL: Các gói thầu thuộc năm thứ 1 (10 gói thầu) hiện đã nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, bàn giao cho đơn vị quản lý, các gói thầu thuộc năm thứ 2, có 03/06 gói đã nghiệm thu hoàn thành  đưa vào sử dụng, đang tiến hành triển khai thi công 03/06 gói thầu, phần khối lượng bổ sung đã phê duyệt Hồ sơ TKBVTC của 15/15 gói thầu đang tiến hành lựa chọn nhà thầu....

 Công tác KHCN, MT và HTQT, đã triển khai dừng thu phí tại trạm thu phí Đại Xuyên đã triển khai đúng tiến độ Bộ GTVT giao; báo cáo Bộ trưởng kết quả triển khai dừng thu phí tại trạm thu phí Đại Xuyên, đề xuất kiến nghị hoàn thiện phương án dừng thu trong thời gian tiếp theo; Tiếp tục triển khai: Đề án Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số; Dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1; Dự án xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu quan trắc cầu dây văng; Dự án VRAMP; Dự án tăng cường năng lực bảo trì đường bộ giai đoạn II; Các hỗ trợ kỹ thuật dự án LRAMP; phối hợp với WB và tỉnh Thanh Hóa để triển khai dự án VRAIM;  Xây dựng, trình Bộ GTVT: xem xét phê duyệt Đề án tổng thể quản lý hệ thống cầu dây văng trên phạm vi cả nước; dự án khảo sát kiểm chứng hỗ trợ khu vực tư nhân phổ biến các công nghệ của Nhật Bản cho giải pháp thi công neo đất phòng trượt đất đá tại mái dốc thuộc công trình đường bộ; Triển khai hệ thống quản lý cầu địa phương xuống các Sở GTVT; phối hợp tham gia đoàn kiểm tra, giám sát chống thất thu tại các trạm thu phí.

Trong tháng 5, Tổng cục đax tổ chức thành công Hội nghị biểu dương 72 công chức, viên chức, công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành Đường bộ, giai đoạn 2015 – 2017 tại thành phố Vinh; Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tháng công nhân (tháng 5), đã trực tiếp thăm hỏi 13 gia đình công nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 55 con CBCNLĐ bị nhiễm chất độc da cam; hỗ trợ kinh phí xây dựng 01 căn nhà “Mái ấm công đoàn”... với tổng số tiền khoảng 110 triệu đồng và nhiều vật dụng sinh hoạt;

Đối với nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 và 6 tháng cuối năm 2017 Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao:  Tiếp tục công tác xây dựng văn bản QPPL theo kế hoạch; trình Dự thảo Thông tư quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ; Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trình Bộ trong tháng 6); Tiếp tục phối hợp giải trình các dự thảo VB QPPL để được ban hành; theo dõi các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu lĩnh vực đường bộ và Đề án Tiếp tục đẩy mạnh XHH lĩnh vực đường bộ giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.

 Hội nghị giao ban trực tuyến của Tổng cục có sự tham của các Cục Quản lý đường bộ, các Ban Quản lý dự án trực thuộc Tổng cục ĐBVN

Xây dựng bổ sung các định mức trong lĩnh vực bảo trì cho các công tác bảo trì có áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới; hoàn thiện mẫu quy trình bảo trì; tổ chức quản lý, bảo trì đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ của cả nước; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2017; tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng; đôn đốc đẩy mạnh giải ngân số vốn đã giao.

 Nắm bắt và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để giải quyết các vấn đề liên quan đến ATGT; kịp thời xử lý sự cố về cầu đường, ùn tắc giao thông, các vị trí mất ATGT; triển khai công tác bảo đảm giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH và đại học năm 2017;  Chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát tình hình diễn biến ATGT, đặc biệt tại các vị trí có nguy cơ tai nạn cao để kịp thời xử lý nếu đáp ứng tiêu chí điểm đen, điểm tiềm ẩn, tránh các tai nạn nghiêm trọng xảy ra; tăng cường rà soát công tác đảm bảo giao thông, công tác tổ chức giao thông đối với các dự án xây dựng cơ bản trước khi đưa vào khai thác;

 Tổ chức hướng dẫn tập huấn các văn bản QPPL về hoạt động vận tải khi Bộ GTVT ban hành và phê duyệt; tổng hợp đề xuất sửa đổi bổ sung quy hoạch tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; triển khai kế hoạch kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải;
 Xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 06/2012/TT-BGTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; tiếp thục phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông hoàn thiện “Quy chế phối hợp để quản lý vi phạm của người lái xe”; Tiếp tục thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng và đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống thông tin quản lý GPLX Trung ương; nghiên cứu sửa đổi giáo trình đào tạo lái xe ô tô; triển khai xây dựng để án “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX góp phần đảm bảo ATGT” ngay khi Bộ GTVT phê duyệt đề cương.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm an toàn giao thông các tuyến cao tốc; đôn đốc các nhà đầu tư rà soát, xây dựng và thực hiện lộ trình bổ sung, thay thế hệ thống biển báo hiệu bảo đảm sự thống nhất trên cả nước; Kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và thường xuyên để nghiệm thu, thanh toán theo quy định; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công trình, thực hiện công bố đưa trạm dừng nghỉ vào sử dụng theo quy định; Nghiên cứu, đề xuất các đề án ứng dụng KHCN trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì, ATGT đường cao tốc.

Công tác KHCN, MT, HTQT Tổng cục trưởng yêu cầu cần thực hiện công tác giám sát, kiểm tra hệ thống thu phí tại các trạm thu phí trên quốc lộ; Hoàn thiện Trung tâm quản lý cơ sở dữ liệu đường bộ; triển khai công tác đánh giá an toàn thông tin các hệ thống thông tin của Tổng cục; triển khai hệ thống xử lý văn bản cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

(duongbo.vn)

 


Các bài khác

[Trở lại]

 

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn dư các dự án mở rộng QL1 và QL14

 

Biểu dương 235 công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu ngành GTVT năm 2016

 

Mặt bằng “chôn chân” tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

 

Các Chi cục Quản lý đường bộ thuộc Cục Quản lý đường bộ III ra quân thực hiện việc giải toả các hành vi vi phạm về HL ATĐB trên các tuyến Quốc lộ

 

Tổng cục ĐBVN có văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn hệ thống đường địa phương trong mùa mưa, bão năm 2017

xem thêm  

Thông tin - thông báo


       
 

CỤC QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ III

[đầu trang ▲]  
  Địa chỉ: 16 Lý Tự Trọng, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
Tel: (84) 0511 3839755; Fax: (84) 0511 3822 064
Ban biên tập: 
cqldb3@gmail.com; Website: www.cucdb3.gov.vn
 
Truy cập: