CÁC MỤC THÔNG TIN


Hầm đường bộ Hải Vân

TIN NGÀNH GTVT

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và phát động thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Ngày 10/11, tại TP Cần Thơ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và phát động thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

 Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng TCĐB phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT TCĐB cho biết, từ ngày 25/9/2016 đến 25/9/2017, trên toàn quốc, các lực lượng chức năng đã kiểm tra tải trọng của 378.560 xe ô tô, trong đó phát hiện 33.854 xe vi phạm, tước 12.316 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước hơn 323 tỷ đồng.

Trong đó, lực lượng chức năng tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) cố định, di động và sử dụng cân xách tay của các Sở GTVT đã kiểm tra 377.753 xe, phát hiện 33.109 xe vi phạm, tước 11.576 giấy phép lái xe, cắt thành thùng trực tiếp 152 xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước hơn 301 tỷ đồng. Các Cục quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 807 xe, phát hiện 745 xe vi phạm, tước 560 giấy phép lái xe, xử phạt hơn 24,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng xe quá tải đường dài (lưu thông trên các quốc lộ, chủ yếu vào ban đêm...) đã tái diễn, đặc biệt là những địa phương, khu vực có nhiều mỏ vật liệu, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh các khu vực cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành... Để tái diễn tình trạng xe quá tải có các nguyên nhân như: lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương và thanh tra các Sở GTVT vẫn chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của một số Trạm KTTTX lưu động chưa cao, tỷ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp... 

Ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT TCĐB báo cáo tại Hội nghị. 

Trong công tác tuyên truyền, vận động, Tổng cục ĐBVN phối hợp với Ban ATGT và Sở GTVT các địa phương cả nước tuyên truyền và tổ chức ký cam kết công tác kiểm soát tải trọng xe đối với các Cảng biển, doanh nghiệp vận tải, chủ xe, chủ hàng; trong năm 2017 đã có thêm 63 đơn vị, doanh nghiệp ký cam kết.

Trong công tác  an toàn giao thông, từ tháng 10/2016 – 9/2017, Tổng cục đã hoàn thành 100% kế hoạch XD VBQPPL năm 2017 (trình Bộ 9/9 dự thảo văn bản QPPL), gồm: 1 dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; 8 dự thảo Thông tư.

Triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm của Bộ GTVT; Phối hợp với các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền theo định hướng những chủ trương, chính sách về tăng cường trật tự ATGT và các văn bản liên quan tới công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trên đường cao tốc và xây dựng mô hình tuyên truyền ATGT theo hình thức xã hội hóa”. Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng ĐTSH, cấp GPLX góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên tất cả các lĩnh vực như: Cơ sở hạ tầng cầu đường, Vận tải, Phương tiện người lái; đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và kịp thời xử lý các diễn biến, sự cố cầu đường, bão lũ, các bất cập về tổ chức giao thông, về vận tải vào dịp Tết, Lễ hội; trực xử lý thông tin phản ánh đường dây nóng đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Tiếp tục triển khai Quy chuẩn báo hiệu đường bộ quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT.

9 tháng đầu năm 2017, trên toàn quốc xảy ra 14.362 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.125 người, bị thương 11.786 người. So với 9 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 1.049 vụ (giảm 6,81%), số người chết giảm 315 người (giảm 4,89%), số người bị thương giảm 1.687 người (giảm 12,52%). 

Trong đó, tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 7.021 vụ, làm chết 6.125 người, bị thương 3.549 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 452 vụ (giảm 6,0%), giảm 315 người chết (giảm 4,89%), giảm 736 người bị thương (giảm 17,2%); Va chạm giao thông xảy ra 7.341 vụ, làm bị thương nhẹ 8.237 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 579 vụ (giảm 7,52%), giảm 951 người bị thương (giảm 10,35%).

Các Cục QLĐB I, II, III, IV ký cam kết thi đua thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

9 tháng đầu năm 2017, trên hệ thống Quốc lộ, đã xử lý 360 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT (kinh phí 355 tỷ); đã thay thế, điều chỉnh 3.820 biển báo; sơn kẻ  1.800 km vạch sơn đường; sửa chữa, bổ sung 760 km hộ lan tôn sóng.

Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các đơn vị chủ động phòng, chống, kịp thời khắc phục hậu quả lụt, bão đặc biệt đối với cơn bão số 2 đã gây mưa lũ lớn tại khu vực miền bắc và bắc miền trung; kiểm tra và sẵn sàng vật tư dự phòng, các phương án phân luồng tổ chức giao thông, duy trì chế độ thường trực, báo cáo đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn; tổng hợp thiệt hại tính đến ngày 1/10/2017.

Đối với hệ thống quốc lộ: 9 tháng đầu năm 2017 xử lý hót sụt ta luy dương (2.332.086m3); khắc phục hư hỏng mặt đường (124.853m2); hót đất tràn mặt đường, rãnh dọc, cống ngang (262.636m3); xử lý sụt ta luy âm (12.908md); tổng kinh phí (387 tỷ đồng). Đối với đường địa phương: Sụt lở ta luy dương khoảng 57.000m3; sụt lở ta luy âm, lún sụt nền, mặt đường khoảng 716.000 md; hư hỏng mặt đường 4.600m2; ngập úng 2.800md. Tổng kinh phí xử lý, khắc phục hậu quả bước 1 ước tính 345 tỷ đồng.

Các đơn vị ký cam kết thi đua thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Thực hiện công tác sát hạch lái xe 9 tháng, toàn quốc (328 cơ sở đào tạo lái xe ô tô) đã cấp mới: 447.948 GPLX ô tô; cấp đổi: 165.301 GPLX ô tô; Tổng cục đã cấp mới:  9.035 GPLX ô tô; cấp đổi: 2.250 GPLX ô tô.

Tổng hợp số liệu của Trung tâm quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT tại Tổng cục, yêu cầu các địa phương chấn chỉnh và xử lý theo quy định. Trong 9 tháng 2017, cả nước đã xử lý vi phạm đối với 19.267 phương tiện; trong đó thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn 01 tháng là 18.160 xe; thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải 03 đơn vị; từ chối cấp phù hiệu là 1.104 xe.

Về nhiệm vụ và giải pháp trong công tác kiểm soát tải trọng xe thời gian tới, theo TCĐB, cần phải điều chỉnh, bổ sung và sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để phù hợp với yêu cầu quản lý và xử lý vi phạm. Tiếp tục duy trì, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; lực lượng TTGT tăng cường kiểm soát tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kể cả nơi nhận hàng, trong các công trình, dự án xây dựng;...

Khẩn trương triển khai xây dựng các trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy hoạch 1885 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời nhanh chóng đưa các hệ thống thiết bị cân KTTTX đã lắp ghép với các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vào kiểm soát và xử lý xe quá tải. Nâng cao vao trò của Tổng cục đường bộ, nâng cáo trách nhiệm của các Sở GTVT. Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội coi hành vi chở hàng quá tải trọng, gây hư hỏng công trình đường bộ, nguy cơ xảy ra TNGT là tội phá hoại, là việc xấu cần được xã hội lên án, đấu tranh loại bỏ. Khắc phục khó khăn, kiên định, kiên quyết tránh mọi cám dỗ của đối tượng vi phạm, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ...

Khối các trường ký cam kết thi đua thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu không phù hợp theo QCVN 41:2016/BGTVT, có hiệu lực từ ngày 01/11/2016;  Rà soát loại bỏ các biển báo không thực sự cần thiết, gây phân tán tư tưởng của người lái xe làm mất tập trung, tăng khả năng quan sát nhận biết đối với các biển được cho là quan trọng hơn; Tăng cường, bổ sung biển cảnh báo, thiết bị ATGT (đinh phản quang, mắt phản quang) trên các đoạn đường đèo dốc, sương mù, thời tiết xấu hoặc nguy cơ sạt lở cao; Rà soát để bổ sung vạch sơn trên các đoạn tuyến huyết mạch, lưu lượng lớn, các đoạn tuyến đèo dốc nguy hiểm, đặc biệt là vạch sơn tim đường, sơn gờ giảm tốc, cảnh báo trên các đoạn đường nhánh, khu vực nút giao; Rà soát các đoạn đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm để sơn, sửa chữa hoặc bổ sung hộ lan tôn sóng hoặc tiến hành trồng các loại cây bảo vệ mái ta luy và ngăn xe lao ra khỏi đường (lưu ý phải bảo đảm tầm nhìn lái xe); những đoạn tuyến thường xảy ra tai nạn đối đầu có thể bố trí dải phân cách giữa (bằng bê tông, bằng cọc tiêu dẻo, hộ lan tôn sóng. 

Công tác Quản lý, bảo trì, kiểm tra, yêu cầu nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, duy tu, lau sạch biển báo, khơi thông cống, rãnh, kịp thời phát hiện sự cố cầu đường để có phương án xử lý kịp thời đảm bảo ATGT, bền vững công trình;  Đẩy nhanh tiến độ các công trình SCĐK; Yêu cầu các Cục, Sở theo dõi các hạng mục liên quan đến ATGT của các dự án ĐTXD, phát hiện các bất cập, kịp thời yêu cầu khắc phục, ngay cả khi thi công theo đúng thiết kế được duyệt nhưng mất ATGT thì vẫn phải dừng và điều chỉnh cho phù hợp; Ngăn chặn tình trạng trồng cây khu vực mái taluy làm che khuất tầm nhìn, lấn chiếm làm sân làm đường ra, vào nhà đè lấp rãnh dọc, lề đường gây tình trạng úng ngập, thoát nước kém, nước sinh hoạt tràn ra mặt đường.

Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện giao trình đào tạo lái xe, nghiên cứu đưa các giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo và minh bạch trong sát hạch lái xe. Hướng dẫn các Sở GTVT đủ điều kiện đầu tư trang thiết bị để triển khai cấp giấy phép lái xe quốc tế và đầu tư xe ô tô hạng B1 số tự động, chấp thuận nghiệm thu lắp đặt hệ thống thiết bị chấm điểm tự động và điều chỉnh, bổ sung bài ghép ngang vào nơi đỗ đối với hạng B1, B2…

Các Ban QLDA và Cục QLĐB cao tốc ký cam kết thi đua thực hiện kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng TCĐB cho biết, từ năm 2014 đến nay, TCĐB đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, trong đó tập trung vào các đối tượng chủ yếu là các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe cơ giới đường bộ; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, trong đó quan trọng nhất là kỹ năng điều khiển phương tiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hiện trường... đặc biệt là sự phối hợp cdhặt chẽ giữa các Cục quản lý đường bộ khu vực với các Sở GTVT và các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ trên thực địa. Kết quả đến nay tình hình xe chở quá trọng tải cho phép đã giảm nhiều, hiện còn dưới 9% xe ô tô vẫn chở quá tải trọng cho phép, hoạt động chủ yếu trên các đoạn, tuyến ngắn và đường địa phương.

“Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình hình TNGT cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy Tổng cục đường bộ Việt Việt Nam và tổ chức thực hiện nhiệm vụ hết sức nóng bỏng, cam go này, Tổng cục xác định việc tuyên truyền sâu rộng và tổ chức phát động thi đua thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo ATGT đến toàn thể các bộ công chức, viên chức, người lao động hiểu biết và nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm soát tải trọng và ATGT đối với bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, thấy được tác hại và hậu quả to lớn do xe quá khổ, quá tải gây ra trong việc phá hỏng cầu đường và góp phần làm gia tăng TNGT là nhiệm vụ hết sức cần thiết”, bà Phan Thị Thu Hiền nói.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN  phát động kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thi đua thực kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông trong các cơ quan đơn vị nghành đường bộ.

Cũng tại Hội nghị này, triển khai thực hiện kế hoạch hành động "Năm an toàn giao thông - 2017" của Bộ GTVT với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương người thực thi công vụ" và thực hiện Nghị quyết của Tổng cục ĐBVN về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ và kế hoạch thực hiện các giải pháp tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ năm 2017, Tổng cục ĐBVN và Công đoàn Tổng cục đã phát động kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thi đua thực kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông trong các cơ quan đơn vị nghành đường bộ.

(duongbo.vn)

Các bài khác

[Trở lại]

 

Cục trưởng Cục QLĐB III Cao Xuân Giao đi kiểm tra hiện trường sạt lở, đứt đường nhiều đoạn trên QL27C

 

Cục Quản lý đường bộ III nỗ lực thông xe các điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh

 

Ngày 07/11/2017, 02 Đoàn công tác của Tổng cục ĐBVN kiểm tra, khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và giải quyết hậu quả mưa, lũ do bão số 12 gây ra tại các tỉnh Miền Trung-Tây Nguyên

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao Quyết định bổ nhiệm nhân sự Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Ban QLDA 6

 

Bão lũ hoành hành, QL1, QL27C, đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn Đông qua các tỉnh Miền Trung-Tây Nguyên lại oằn mình gánh thiệt hại.

xem thêm  

Thông tin - thông báo


       
 

CỤC QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ III

[đầu trang ▲]  
  Địa chỉ: 16 Lý Tự Trọng, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
Tel: (84) 0511 3839755; Fax: (84) 0511 3822 064
Ban biên tập: 
cqldb3@gmail.com; Website: www.cucdb3.gov.vn
 
Truy cập: 1644267