CÁC MỤC THÔNG TIN


Hầm đường bộ Hải Vân

LÃNH ĐẠO

Để xử lý 10% xe quá tải còn lại, địa phương cần quyết liệt hơn nữa

Nếu các ngành chức năng địa phương chưa kiên quyết vào cuộc quyết liệt thì việc xử lý triệt để 10 % xe qúa tải còn lại sẽ rất khó khăn.

 


Lực lượng liên ngành cân kiểm tra tải trọng xe.
 
Bất ngờ kiểm tra, phát hiện nhiều xe vi phạm quá tải
 
Theo số liệu thống kê của Tổng  cục ĐBVN, với nhiều biện pháp quyết liệt, đến nay, xe vi phạm chở quá tải trọng quy định đã giảm đến 90%. Số lượng xe quá tải chỉ còn trên dưới 10% nhưng số còn lại là các xe chạy nội tỉnh, mỏ đất đá, nhỏ lẻ, cố tình chạy quá tải, hoặc các xe được bảo kê nên ngang nhiên chở quá tải. Nhiều doanh nghiệp vài tháng trước chấp hành rất tốt nhưng thấy lực lượng chức năng chùng xuống liền hàn lại thùng để chạy quá tải. 
 
Xác định cuộc đấu tranh còn rất phức tạp, gay go nên lực lượng liên ngành giữa Tổng cục ĐBVN và Cục C64 – Bộ Công an rất quyết liệt trong tổ chức thực hiện kiểm soát xe quá tải. Tuy nhiên, chủ yếu các xe quá tải chạy nội tỉnh nên khi lực lượng liên ngành không có mặt thì các xe đua nhau chạy như “nấm mọc sau mưa” còn khi lực lượng liên ngành tiến hành đi kiểm tra thì các tuyến đường đều vắng bóng xe quá tải.
            
Đơn cử tại tỉnh Hưng Yên, theo phản ảnh của người dân vào đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN trên tuyến QL 39, hàng ngày có hàng trăm xe Ben, xe HOWO chở cát ngang nhiên tung hoành từ đường tỉnh lộ 377B từ các bãi cát ven sông Hồng thuộc các xã Dạ Trạch, Bình Mình, huyện Khoái Châu đi ra QL39 về phục vụ các dự án san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh.  Nhưng vào ngày 12/5, khi lực lượng liên ngành đến làm việc với địa phương và đi kiểm tra xử lý thì không thấy bóng dáng một chiếc xe nào chạy kể cả những xe không có hàng. Điều lạ là khi lực lượng liên ngành vào kiểm tra tại các bãi cát ven sông thì thấy rất nhiều xe đỗ tại bến bãi mà không chạy. 
 
Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn các xã này có nhiều bến bãi, đường đê thuận tiện cho chở vật liệu chủ yếu là cát cung cấp cho dự án san lấp trong khu đô thị Ecopark và dự án làm đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ngoài ra tại đây cũng ít có lực lượng chức năng của địa phương tuần tra kiểm soát nên các xe chở quá tải cứ ngang nhiên hoat động.
 

Khi lực lượng liên ngành vào kiểm tra tại các bãi cát ven sông thì thấy rất nhiều xe đỗ tại bến bãi mà không chạy.
 
Tuy nhiên, khi kiểm tra tại QL 38B và QL 5, đoàn công tác liên ngành đã phát hiện kiểm tra và xử lý 3 xe vi phạm chở quá tải từ 80% - 164%. Cụ thể, xe mang BKS 89C 10221 quá tải 81%; xe mang BKS 29C 57091 quá tải 136%; xe mang BKS 29C 35068 quá tải 164%.

Nhận định do đội ngũ cò mồi đã nắm được thông tin đoàn công tác sẽ đi kiểm tra nên đã thông báo cho các xe dừng mọi hoạt động để tránh sự kiểm tra của lực lượng liên ngành. Ông Hoàng Thế Lực, Vụ phó Vụ Pháp chế Thanh tra – Đội trưởng đội công tác liên ngành đã quyết định thay đổi kế hoạch chuyển sang đi kiểm tra đột xuất, bất ngờ mà không thông báo trước cho bất kỳ lực lượng nào.
 
Sau khi bất ngờ kiểm một số tuyến quốc lộ tại địa bàn tỉnh Hải Dương vào ngày 13/5, tình trạng xe quá tải hoạt động khá nhộn nhịp, từng đoàn xe từ 3 đến 5 chiếc nối đuôi nhau chạy ngang nhiên trên đường. Tại QL 5 đoạn đầu thành phố Hải Dương, đoàn công tác liên ngành đã phát hiện kiểm tra và xử lý 7 xe vi phạm chở quá tải trọng quy định trên 100%. Cụ thể, xe mang BKS 34C 02180 chở quá tải 181%;  xe mang BKS 34C 103 26 quá tải 182%; xe mang BKS 34C 08099 quá tải 178%; xe mang BKS 34L 8605 quá tải 197%; xe mang BKS 34C 10887 quá tải 162%; xe mang BKS 34C 112 37 quá tải 217%; xe mang BKS30Y 6271 quá tải 171%. Các xe này đều chở vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng khu công nghiệp VSIP Hải Dương.

 

Đoàn công tác liên ngành đã phát hiện kiểm tra và xử lý 7 xe vi phạm chở quá tải trọng quy định trên 100%.
 
Chiều cùng ngày, đoàn công tác liên ngành cũng đã phát hiện 7 xe có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng và cơi nới kích thước thành thùng đang lưu thông trên QL 39 đoạn qua địa bàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Trong đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra xử lý đối với 4 xe vi phạm chở quá tải trên 100% gồm: xe mang BKS 29C 62330 quá tải 148%; xe mang BKS 17R 8391 quá tải 161%; xe mang BKS 17C 07065 quá tải 221%; 17C 00260 quá tải 157%. Ba xe còn lại gồm là: xe mang BKS 27C – 00454; xe 20C -04574 chở cát và thay đổi kích thước thành thùng cao 1640 mm/540mm, vượt quá 1100mm; xe 29C – 32550 xe không chở hàng nhưng có dấu hiêu vi phạm thay đổi kích thước thành thùng cao 1480 mm/580mm, vượt quá 900mm vẫn đang chống đối không chịu hợp tác gây khó khăn cho việc xác định tải trọng, lập biên bản để xử lý.
 

Doanh nghiệp vi phạm không hợp tác đã dùng phương tiện ngăn chặn, cản trở lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe theo quy định.
 
Cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền địa phương
 
Theo ông Hoàng Thế Lực, Vụ phó Vụ Pháp chế Thanh tra, đến nay, xe vi phạm chở quá tải trọng quy định đã giảm đến 90%, chủ yếu là xe vi phạm đường dài. Số lượng xe quá tải chỉ còn trên dưới 10% nhưng số còn lại là các xe chạy nội tỉnh. Mặc dù các địa phương đều bày tỏ quyết tâm xử nghiêm xe quá tải. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy tại nhiều địa bàn tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường.  
 
Đây là thực tế đang diễn ra tại nhiều địa phương. Một nguồn kinh phí khổng lồ được bỏ ra phục vụ công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua và bước đầu đem lại những kết quả tích cực, xe quá tải đã giảm đến hơn 90%. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, khi có sự phối hợp, triển khai quyết liệt giữa lực lượng liên ngành với chính quyền địa phương thì tình trạng xe quá tải giảm hẳn nhưng khi lực lượng liên ngành tổ chức rút hoặc hết đợt kiểm tra, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Điều này gây ra không ít lãng phí. Trong việc kiểm soát tải trọng xe, cần nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của chính quyền các địa phương. Bởi đây là lực lượng bám sát cơ sở sẽ nắm rõ nhất tình hình diễn ra trên địa bàn. Chính vì vậy, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới. Nếu các ngành chức năng địa phương chưa kiên quyết vào cuộc quyết liệt thì việc xử lý triệt để 10 % xe qúa tải còn lại sẽ rất khó khăn. Ông Lực khẳng định.
 
Ngô Thùy

Các bài khác

[Trở lại]

 

Hình ảnh Lãnh đạo Khu Quản lý Đường bộ V qua các thời kỳ (Nay là Cục Quản lý dường bộ III)

Thông tin - thông báo


       
 

CỤC QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ III

[đầu trang ▲]  
  Địa chỉ: 16 Lý Tự Trọng, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
Tel: (84) 0511 3839755; Fax: (84) 0511 3822 064
Ban biên tập: 
cqldb3@gmail.com; Website: www.cucdb3.gov.vn
 
Truy cập: