CÁC MỤC THÔNG TIN


Hầm đường bộ Hải Vân

TIN NGÀNH GTVT

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động ngăn ngừa, xử lý kịp thời công trình hư hỏng, xuống cấp

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp chủ động ngăn ngừa, xử lý kịp thời công trình hư hỏng, xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho khai thác sử dụng trong điều kiện mùa mưa, bão, lũ lụt.

 

  

Xử lý kịp thời công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho khai thác. Ảnh minh họa

Căn cứ vào quy định của pháp luật và chức năng nhiệm vụ của Tổng cục ĐBVN, để chủ động ngăn ngừa, xử lý kịp thời các dấu hiệu công trình hư hỏng, xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng trong điều kiện mùa mưa, bão, lũ lụt đã bắt đầu, Tổng cục ĐBVN đề nghị các Cục QLĐB, Sở GTVT, các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp BOT và các Tổng công ty được nhà nước giao là Cơ quan quản lý đường bộ, Chủ sở hữu hoặc Người quản lý, sử dụng công trình đường bộ và các Ban QLDA (sau đây gọi chung là các cơ quan, đơn vị) khẩn trương triển khai các nội dung về quản lý, bảo trì quy định tại các Điều 40 và 41 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2019 của Chính phủ quy định về QL chất lượng và Bảo trì CTXD; quy định tại các Điều 3, 4, 5, 14, 15, 16, 18, 19, 21, 22, 23 và các quy định khác của Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 07/6/2018 của Bộ GTVT quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ; các tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo dưỡng đường bộ, bảo dưỡng đường ô tô cao tốc và các quy định khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai các công việc sau:

Đối với các cầu

Triển khai ngay việc kiểm tra, đánh giá tình trạng các cầu, cống theo TCCS 07:2013 và các quy định hiện hành. Lưu ý: kiểm tra tình trạng kết cấu móng mố, trụ; bệ, thân, xà mũ mố và trụ cầu; kiểm tra nón mố, đường đầu cầu; kiểm tra tình trạng gối cầu, dầm dọc, dầm ngang và các kết cấu chịu lực chủ yếu; các bộ phận chịu tác động trực tiếp của lũ, lụt, mưa bão. Trường hợp hư hỏng thì phải có biện pháp sửa chữa khắc phục.

Đối với cầu phao, bến phà, ngầm, tràn

Kiểm tra đánh giá tình trạng của mố, trụ cầu phao; công trình bến, kè của bến phà, đường dẫn lên cầu phao; kiểm tra tình trạng làm việc của các phà, poton, trụ tựa, khu neo đậu phà; các nhịp cầu phao; kiểm tra kết cấu khác; kiểm tra công tác an toàn giao thông, trang bị cứu hộ v.v…

Bảo dưỡng, sửa chữa, bổ sung, thay thế cột tiêu, cột thủy chí, các bộ phận thiết bị hư hỏng, thiếu, mất nhằm đảm bảo an toàn trong quản lý vận hành, khai thác các công trình này và hạng chế hư hỏng, xuống cấp. Trường hợp hư hỏng thì phải có biện pháp sửa chữa khắc phục.

Đối với phần mặt đường, lề đường  

Rà soát, tổ chức sửa chữa kịp thời các ổ gà, lún võng quá 25mm, các vị trí gồ ghề xuất hiện trên đường, các hư hỏng được xác định từ mức (M) của TCCS 07:2013 trở lên; hoặc hư hỏng ở mức nặng, nghiêm trọng trong TCN 211-06 (Tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm). Đối với phần nền đường cần đắp bù phụ nền đường bị lún sụt, lề đường trũng thấp hoặc bạt lề khi cao hơn mặt đường.

Rà lại các tuyến đường để sơn kẻ lại nếu đã bị mòn, mờ mất tác dụng.

Về đề xuất sửa chữa quá phạm vi

Đối với các công trình sử dụng vốn của Quỹ BTĐB TW cần đề xuất sửa chữa, bổ sung các hạng mục cần thiết nếu vượt ngoài phạm vi định mức, dự toán bảo dưỡng và ngoài các dự án sửa chữa đã cho phép thực hiện;

Đối với các dự án BOT, Doanh nghiệp BOT bố trí vốn thực hiện. Vượt quá quy định của Hợp đồng dự án mà cần thực hiện thì đề xuất với Cơ quan NNCTQ;

Các công trình của các Tổng công ty, Tổng công ty triển khai thực hiện theo quy định và tính chất, thẩm quyền của Tổng công ty đối với các công trình, dự án hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền.

 

 

"Đối với các cơ quan, đơn vị như Ban QLDA thuộc Bộ GTVT, Ban QLDA thuộc Tổng cục ĐBVN, các Tổng công ty và các cơ quan đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ bảo hành, chỉ đạo kịp thời nhà thầu thi công sửa chữa ngay hư hỏng trong thời gian bảo hành, nhằm tránh bức xúc xã hội ảnh hưởng đến chất lượng khai thác và hình ảnh của ngành.

Riêng đối với các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT phải gương mẫu triển khai nghiêm túc các công việc, để cải thiện tình hình giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và từng bước cải thiện chỉ tiêu chất lượng hạ tầng như cam kết quyết định của Bộ GTVT triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ".

Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN.

Các công việc khác

Kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo giao thông, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét để có phương án xử lý; bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí ngầm, tràn, các vị trí có nguy cơ bị nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà, cầu phao.

Tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; triển khai công tác quản lý và phạm vi công việc bảo dưỡng thường xuyên, trong đó ưu tiên trọng tâm: Quét dọn vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, bạt lề; Khơi thông rãnh, cống thoát nước; Cắt cây, cỏ không để ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, không gây nguy cơ gãy đổ vào lòng, lề đường, không che biển báo, cột tiêu, cột Km, không cản trở dòng chảy.

Kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng GTĐB và hành lang ATĐB, đặc biệt các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng lều quán, ki ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; mở đấu nối trái quy định.

Đối với các đơn vị thi công phải có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, kể cả khi thi công sửa chữa.

Các Cục QLĐB, Sở GTVT, Ban QLDA, VEC, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án BOT và các đơn vị phải công khai, thường trực số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về sự cố hư hỏng cầu, đường và các công trình đường bộ.


Các bài khác

[Trở lại]

 

Hội nghị tọa đàm về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ: Hiệp Hội vận tải ô tô VN đề nghị tăng mức phạt với xe quá tải, quá khổ

 

Công đoàn Tổng cục ĐBVN tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hân dịp Tháng công nhân năm 2019

 

Hội nghị giao ban tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2019, Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị bắt tay vào nghiên cứu các giải pháp công nghệ tiên tiến trong SCĐB

 

Tập trung xóa triệt để ổ gà, ổ voi trong năm 2019

 

Tổng cục ĐBVN điều chỉnh công bố tải trọng và khổ giới hạn của cầu, đường bộ

xem thêm  

Thông tin - thông báo


       
 

CỤC QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ III

[đầu trang ▲]  
  Địa chỉ: 16 Lý Tự Trọng, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
Tel: (84) 0511 3839755; Fax: (84) 0511 3822 064
Ban biên tập: 
cqldb3@gmail.com; Website: www.cucdb3.gov.vn
 
Truy cập: